Hồng Đà Lạt có mấy loại? Cách lựa chọn hồng ngon khi đi du lịch. – Đặc Sản Nông Dân Đà Lạt
Hồng Đà Lạt có mấy loại? Cách lựa chọn hồng ngon khi đi du lịch.

Hồng Đà Lạt có mấy loại? Cách lựa chọn hồng ngon khi đi du lịch.

Hồng Đà Lạt có mấy loại? Cách lựa chọn hồng ngon khi đi du lịch.

Quả hồng là một đặc sản vô cùng nổi tiếng ở Đa Lạt. Mỗi khi có dịp ghé qua mảnh đất đầy yêu mến này, bất cứ ai cũng hi vọng lựa chọn cho mình một loại đặc sản nổi tiếng của địa phương để mang về làm quà. Cùng với dâu tây thì hồng Đà Lạt là một trong những loại quà phổ biến được quý khách du lịch lựa chọn mỗi khi ghé qua xứ sở ngàn hoa.

 

Hồng Đà Lạt có mấy loại?

Đà Lạt có khá nhiều loại hồng nhưng chủ yếu được chia làm:

  • Hồng nước có hồng dai và hồng dẻo chủ yếu để ép nước hoặc ăn tươi.
  • Hồng giòn Đà Lạt không hạt là loại được ưa chuộng nhất, được trồng rất nhiều bao gồm hồng chén (hồng vuông), hồng trứng và hồng vuông đồng.

 

Hồng trứng Đà Lạt được trồng nhiều và rất phổ biến ở vùng đất sương mù này. Loại hồng này hình dáng và kích thước giống quả trứng gà nên được gọi là hồng trứng. Hồng này có màu xanh ngả vàng, ăn rất giòn và ngọt. Hồng trứng nổi tiếng với ba loại là hồng tàu, hồng trứng đầu bằng và trứng lốc. Hồng tàu to nhất, ít hạt, nhiều nước tuy nhiên lại không ngọt bằng hai loại còn lại. Hồng trứng đầu bằng kích thước nhỏ nhất, ngọt và ít hạt. Còn hồng thì có nhiều hạt, ngọt, trái to. 

Hồng trứng Đà Lạt giá bao nhiêu? Hồng trứng Đà Lạt khá phổ biến nên mức giá khá rẻ so với các loại khác. Tùy vào chất lượng và thời gian mà hồng trứng có giá dao động từ 15,000 đồng đến 30,000 đồng.

 

Hồng vuông đồng Đà Lạt được mệnh danh là đặc sản có 1-0-2 tại nơi đây. Loại hồng này được trồng nhiều tại khu vực Hồ Tuyền Lâm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 6km. Hồng vuông đồng hình vuông dẹt, màu cam đồng, ăn giòn ngọt, không chát và rất ít hạt. Hồng vuông đồng không phổ biến như các loại hồng khác do năng suất thấp, sản lượng không nhiều nên không được trồng rộng rãi. Tuy nhiên loại hồng này có vị rất ngon nên giá thành khá cao. Tất cả thực khách đều nhận xét, hồng vuông đồng ngon hơn hồng trứng rất nhiều. 

Hồng vuông đồng Đà Lạt ngoài ăn tươi thì được sử dụng để treo gió. Giá hồng treo giá dao động khoảng 400,000-500,000/kg

 

Hồng Đà Lạt bắt đầu vào mùa nào?

Hằng năm cứ vào độ tháng 11, 12 thì bắt đầu vào mùa hồng ở Đà Lạt. Đây là thời điểm mà mùa hồng rộ trái nhất.

Một số điều cần chú ý khi ghé thăm vườn hồng:

Đó là hãy chu đáo không đưa tay hái hồng, không bẻ cành hoặc đừng leo trèo lên thân cây để tránh làm hỏng vườn. Điều này không chỉ ý thức cá nhân mà còn giữ gìn vẻ đẹp của vườn hồng. Để tạo cơ hội cho nhiều du khách khác có thể tham quan nữa.

Chỉ nên hái những quả đã ngã sang màu cam hoặc đỏ vì khi đó hồng đã chín, ăn sẽ rất ngon, mềm và ngọt. Đối với các quả màu vàng. Thì tuyệt đối đừng hái ăn ngay tại vườn vì chúng rất chát. Cần trải qua quá trình để trở thành hồng giòn thì mới ăn được.

 

Cách chọn mua hồng khi đi du lịch Đà Lạt

Càng đỏ càng ngọt

Quả hồng có màu đỏ, cam đậm thì càng ngon, càng ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất bạn nhé. Cầm quả hồng lên bạn cảm thấy chắc tay, màu sắc tươi, đẹp hãy chọn, quả chín lúc cầm nên cẩn thận vì hồng chín vỏ thường mỏng, dễ bị xước, dập, nứt.

Da bóng, trơn sẽ ngon hơn

Khi mua hồng tốt nhất bạn nên chọn quả sắp chín, nếu chọn quả sống, không biết cách bảo quản đúng, quả có thể không chín hoặc chín nhưng còn vị chát ăn không được. Quả có da bóng, sáng, trơn sẽ ngon và mát hơn.

Khi hồng chín bạn nên cho vào tủ lạnh bảo quản, nên ăn ngay đừng để quá lâu hồng sẽ nhanh bị nhũn, hư.

Cẩn trọng với hồng Trung Quốc

Hồng Trung Quốc sang Việt Nam cũng có nhiều loại, giá thường mềm hơn so với hàng Việt Nam nhưng bạn không thể căn cứ vào giá để phân biệt vì mỗi nơi lại có giá khác nhau.

Hiện trên thị trường, Hồng Trung Quốc có loại dài, nhọn tương tự như hồng trứng Đà Lạt nhưng khi ăn không dẻo, thơm như hồng Đà Lạt, có bọng nước. Vì vậy tuỳ vào đặc điểm khác nhau bạn nên lưu ý khi chọn mua hồng.

Cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc:

Đặc điểmHồng giòn Trung QuốcHồng giòn Đà Lạt
Màu sắcLoại hồng này thường có lớp vỏ sẫm màu, thường là màu đỏ cam tươi, bóng mịn nhìn vào rất đẹp, hầu như không có vết xước.

Hồng chính gốc thường không được đẹp mắt bằng, quả có màu vàng cam ngả sang đỏ, màu đỏ thường nhạt hơn hồng Trung Quốc.

Phần núm quả có các đốm đen, phần ruột gần núm hơi cứng.

Mùi vịHồng Trung Quốc có vị ngọt nhưng không mang theo mùi thơm, hơi khô và không mọng nước bằng hồng Việt Nam.Hồng Việt Nam được nuôi trồng và được ủ chín một cách tự nhiên có vị ngọt béo, bùi, ăn rất dẻo và có mùi thơm dịu.
Thời gian chínLoại hồng này thường xuất hiện đều trên thị trường, tại nhiều thời điểm trong năm.Mùa hồng chín thường bắt đầu từ đầu tháng 9 trở đi.
Thời gian sử dụngLoại này thường được mua về cả tuần vẫn chưa mềm, không hư hại so với thời điểm mua.Hồng khi mua về chỉ cần khoảng 1 - 2 ngày là đã chín đều, mềm rất nhanh.

 

Ngoài ra bạn cũng có thể mùa hồng tại Đặc sản nông dân Đà Lạt.
 

← Bài trước Bài sau →